8/7/15

4 bí quyết mở bài thuyết trình hấp dẫn

Posted By: Đoàn Trọng Hiếu - 7:20 PM

Share

& Comment

1. Mở đầu thu hút.
“Khi thính giả chưa nghe thì đừng nói”. Rất nhiều diễn giả rất tự tin và hùng hồn bước lên sân khấu với lòng nhiệt huyết và sự chuẩn bị kỹ càng từ trước nhưng kết quả lại không được như mong đợi, phần lớn thính giả không tập trung, một số tò mò và thắc mắc. Tại sao lại như vậy?

Để trở thành một nhà thuyết trình chuyên nghiệp, thành công trong bài nói và gây ấn tượng ngay từ phút đầu tiên bạn phải nắm được tâm lý khán giả. Bạn đã bao giờ đặt ra câu hỏi: Trong đầu thính giả đang nghĩ gì trước khi ta bắt đầu thuyết trình? (Chuyện gia đình; hai người lâu không gặp lại; một vấn đề thời sự nóng hổi nào đó…). Thính giả đã lắng nghe ta chưa? Vội vàng và không khéo léo luôn là nguyên nhân của sự thất bại. Vậy, nguyên tắc đầu tiên là phải biết “chuyển kênh” cho thính giả. Chuyển họ từ trạng thái nói chuyện riêng, nghĩ về một vấn đề nào đó sang trạng thái lắng nghe ta. Đây chính là điểm mấu chốt của điều khiển đám đông, ta phải biết đưa tất cả tâm trí, tình cảm, cảm xúc của thính giả về cùng một thời điểm (trạng thái), đó là chuẩn bị lắng nghe bài thuyết trình của ta.

Theo nghiên cứu của các nhà xã hội học thì chúng ta chỉ có 20 giây đề gây ấn tượng ban đầu cho thính giả bằng các hành vi phi ngôn từ và chúng ta chỉ có 3 phút đầu tiên để gây ấn tượng với thính giả bằng những nội dung chúng ta nói. Bản chất hành vi con người là Nhận dạng - Phản xạ do đó, ngay khi người thuyết trình bước ra sân khấu, khán giả bên dưới sẽ nhận dạng người nói có tác phong chuyên nghiệp hay không, thân thiện hay không qua những cử chỉ hành vi, biểu cảm trên khuôn mặt... Thính giả có tiếp tục nghe hay không phục thuộc rất nhiều vào những giây phút đầu tiên và cách ta thu hút sự chú ý của họ. Đây là phần khó khăn nhất trong thuyết trình vì:

“Không có cơ hội thứ hai để gây ấn tượng ban đầu”

“Vạn sự khởi đầu nan”

“Đầu xuôi đuôi lọt”
 
Ta có thể tạo sự chú ý bằng nhiều cách khác nhau. Xem bài viết: 7 cách mở bài thu hút sự chú ý của người nghe.
 2. Giới thiệu khái quát mục tiêu & nội dung chính

Sau khi có được sự chú ý của thính giả, điều chúng ta cần làm tiếp theo đó là cho họ biết mục đích của bài thuyết trình là gì, họ sẽ nhận được gì từ đó. Mục tiêu thuyết trình không rõ ràng thì rất khó có thể thành công. Diễn giả cũng cần phải giới thiệu khái quát những nội dung chính và lịch trình làm việc. Điều này giúp cho người nghe có định hướng để nắm bắt được từng nội dung của bài thuyết trình.

Sau đây là một vài ví dụ về những câu khái quát vấn đề:

- Mục đích của bài thuyết trình là giúp các bạn trẻ xác định mục tiêu cho mình để thành công trong cuộc sống. Bài thuyết trình của tôi gồm 3 phần: Phần 1: Tại sao phải đặt mục tiêu; Phần 2: Kỹ năng đặt mục tiêu; Phần 3: Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về đặt mục tiêu.
- Bài thuyết trình của tôi nhằm mục đích thuyết phục các anh chị áp dụng các biện pháp cải thiện tình hình công ty. Nội dung chính gồm 2 phần: Phần 1: Nâng cao tinh thần chủ động; Phần 2: Cắt giảm chi phí.

3. Giới thiệu lịch trình

Điều này giúp người nghe chủ động trong quá trình nghe bạn thuyết trình và sắp xếp thời gian cũng như công việc phù hợp cho bản thân

4. Chỉ ra lợi ích của bài thuyết trình

Ai cũng mong muốn có một lợi ích hay một điều nhất định đạt được từ mỗi công việc thực thi. Nếu bạn chỉ cho người nghe thấy họ sẽ được gì khi nghe bạn thuyết trình, chắc chắn người nghe sẽ thu hút hơn trong suốt quá tình bạn thực hiện bài nói.

(Nguồn: Kỹ năng Tâm Việt)

Tôi là Đoàn Trọng Hiếu

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của tôi. Tôi tin là trang web này đã cung cấp thông tin hữu ích về các kỹ năng: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng quản lý, kỹ năng bán hàng, kỹ năng dịch vụ khách hàng... Chúc bạn một ngày tốt lành!

Copyright © 2015 ĐOÀN TRỌNG HIẾU

Designed by Templatezy & Copy Blogger Themes